Xe moto
T12 Massimo – siêu moto tốt nhất thế giới giá 1 triệu USD

T12 Massimo mang tên nhà thiết kế huyền thoại Massimo Tamburini – người đã tạo ra những siêu phẩm như Ducati 916, MV Agusta F4 hay MV Agusta Brutale. T12 Massimo là dự án cuối cùng dành riêng cho mình của Massimo Tamburini trước khi ông qua đời cách đây 4 năm.
Nhà thiết kế Massimo Tamburini (1943-2014) đã vĩnh viễn đi vào lịch sử ngành công nghiệp mô tô Thế giới khi chấp bút ra những mẫu xe mô tô được mệnh danh là đẹp nhất mọi thời đại. Với đam mê tạo ra những mẫu mô tô tuyệt vời nhất Thế giới, ông chính là người đã tạo ra những siêu phẩm như Ducati 916, MV Agusta F4 hay MV Agusta Brutale. Trước khi qua đời cách đây 4 năm, ông đã bắt tay vào một dự án cuối cùng dành cho riêng mình, với tên gọi T12 Massimo.
Trong quá trình tìm cách chế tạo ra một siêu mô tô hoàn hảo, Tamburini chưa bao giờ được thể hiện hoàn toàn ý tưởng của mình bởi các lý do như kinh phí, những điều luật trong cả các giải đua lẫn trên đường giao thông công cộng… Tuy nhiên, ông vẫn luôn ấp ủ về dự án T12 Massimo trong tâm trí của mình: một chiếc superbike với cảm giác điều khiển tốt nhất, nhanh nhất, nhẹ nhất và gọn nhất. Nó sẽ hoàn toàn không bị giới hạn ở bất kỳ mặt nào, hoàn toàn không bị bó buộc trong những khuôn khổ thông thường – giống như óc sáng tạo của chính Tamburini.
Sau khi Tamburini qua đời cách đây 4 năm, tưởng chừng dự án T12 Massimo sẽ bị hủy bỏ. Tuy nhiên với nỗ lực của con trai ông là Andrea Tamburini, gia đình cùng một số nhà đầu tư đam mê mô tô, việc gây quỹ cho chiếc xe đã thành công. Những chiếc T12 Massimo thử nghiệm đầu tiên đã được ra mắt chính thức vào đầu hè 2016. Tuy nhiên phải tới triển lãm xe xa xỉ Top Marques Monaco 2018 lần thứ 15 vào tháng sau, chiếc xe mới được chính thức đưa ra thị trường.
Để có thể tạo ra T12 Massimo, Andrea đã lập ra công ty trách nhiệm hữu hạn Massimo Tamburini srl, với nguồn vốn tới từ 4 thành viên của gia tộc Tamburini và 2 nhà đầu tư bên ngoài. Andrea cũng chịu trách nhiệm quyết định và lựa chọn toàn bộ các công cụ sản xuất – chúng phải có sai số không vượt quá con số 5/100 của 1mm. Trong khi đó, toàn bộ các linh kiện và vật liệu chế tạo ra chiếc xe đều đạt tiêu chuẩn cao nhất, tương tự như những chiếc xe đua MotoGP.
Là thiết kế cuối cùng của Tamburini, T12 Massimo sở hữu kiểu dáng rất hấp dẫn của một chiếc xe đua. Nó có thân xe khí động học thuôn dài về phía sau và có hình dáng gợi nhớ khá nhiều tới một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất do ông “chắp bút”: MV Agusta F4. Không chỉ đẹp mắt, bộ vỏ này còn siêu nhẹ khi được làm hoàn toàn từ sợi carbon. Trong khi đó, bộ khung xe có dạng thép ống siêu chịu lực trellis, cùng với các pad bắt chi tiết làm bằng magie.
Magie cũng là vật liệu được hãng Marchesini sử dụng để tạo ra thiết kế mâm 6 cây dành riêng cho T12 Massimo. Mâm trước có bản 3.5/17 inch, nằm giữa cặp phuộc Ohlins FGR của xe đua. Trong khi đó, mâm sau sử dụng bản 6.0/17, gắn vào bộ gắp cũng bằng magie và nối với khung bởi phuộc monoshock Ohlins GP. Cả 2 lốp xe đều là loại lốp trơn Pirelli Diablo đang được sử dụng cho các xe đua tại giải WSBK, với lốp trước 120/70/17 và lốp sau 200/60/17.
Hệ thống phanh trên T12 Massimo cũng gồm toàn các linh kiện cao cấp nhất, với cùm phanh trước Brembo PR 19-18 GP (hay còn được gọi là cùm Brembo Rossi), nối với cặp heo monoblock P4.34/38 GP 4 piston kèm dây ngắt dầu nhanh Staubli. Trong khi đó, phanh sau cũng đạt chuẩn GP với pen đạp Brembo PS13 và heo Brembo monoblock GP P2.34. Quản lý hoạt động của chiếc xe là bảng đồng hồ và máy tính trung tâm MoTec M170 tương tự các xe đua hàng đầu hiện nay.
Không tự sản xuất được động cơ, nhà Tamburnini đã lựa chọn 1 trong những cỗ máy hàng đầu của Thế giới superbike hiện nay: động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 999cc có nguồn gốc từ xe đua BMW S1000RR WSBK, cho công suất lên tới 230 mã lực. Là một trong những đối tác chiến lược, hãng pô Arrow đã “thửa riêng” cho động cơ này một hệ thống xả titan đặc biệt. Được thu gọn một cách tối đa, chiếc xe chỉ có kích thước tương đương với các mẫu xe đua MotoGP 2 kỳ 500cc trước đây, và đạt trọng lượng khô 154,22kg.
Trong tên gọi của chiếc xe, chữ T mang ý nghĩa Tamborini, Massimo tiếng Ý có nghĩa là “cực đại” và 12 là số được ông Massimo Tamborini coi là may mắn. Chiếc xe cũng sẽ được sản xuất với số lượng 12 chiếc theo đơn đặt hàng. Khi còn ở dạng thử nghiệm, mức giá dự đoán của nó là 300.000 Euro. Tuy nhiên hiện tại, chính website của Massimo Tamburini đã công bố giá của T12 Massimo là 1 triệu USD (tương đương 22,8 tỷ đồng).
Với giá bán “cắt cổ”, T12 Massimo đã chính thức trở thành mẫu xe thương mại đắt nhất hiện tại. Nó sẽ chỉ có duy nhất một phiên bản sử dụng trong trường đua – nơi mà các khách hàng sẽ không còn bị giới hạn bởi bất kỳ điều luật hay tiêu chuẩn nào.
Thêm một số hình ảnh về T12 Massimo:
(theo nghe nhìn Việt Nam)
Xe moto
Yamaha Tricity 2023 – Trải nghiệm sự tiện lợi và đa dụng trong phân khúc xe ba bánh

Yamaha Tricity 2023 đã chính thức được hãng xe Nhật Bản ra mắt công chúng. Bố cục 3 bánh mang lại cảm giác ổn định và tự tin hơn – đồng thời mẫu xe này là loại nhẹ nhất và kiểu dáng phong cách nhất trong phân khúc, đây thực sự là một lựa chọn thông khi di chuyển trong thành phố. Hãy cùng Motoxemay tìm hiểu về mẫu xe này và điểm qua những nâng cấp nổi bật của phiên bản 2023 này nhé! (more…)
Xe moto
Gợi ý 4 dòng xe phân khối lớn mới nhất từ Yamaha cho năm 2023

Yamaha là một trong những nhà sản xuất xe máy hàng đầu trên thế giới, được biết đến với việc sản xuất những chiếc xe chất lượng cao với công nghệ tiên tiến và hiệu suất tuyệt vời. Dưới đây là bài đánh giá một số mẫu xe phân khối lớn mới nhất từ Yamaha mà bạn có thể tham khảo cho năm 2023. (more…)
Xe moto
Yamaha YZF-R7 có xứng đáng thay thế “ngựa hoang” R6?

Yamaha YZF R7 vừa được hãng xe Nhật giới thiệu thuộc phân khúc thuần Sport phát triển dựa trên mẫu MT-07 của hãng. Yamaha R7 là phiên bản được cho là sẽ lấp vào khoảng trống mà dòng “ngựa hoang” R6 rất được ưu chuộng bỏ lại từ năm ngoái do không đáp ứng được chuẩn khí thải EURO 5 mới và buộc hãng phải dừng sản xuất. Vậy R7 có điểm gì nổi bật và có xứng đáng để thay thế đàn anh “sừng sỏ” một thời hay không? Hãy cùng MotoXemay.com điểm qua chi tiết dưới đây nhé! (more…)
-
Xe độ3 năm trước
Ảnh xe Sonic độ kiểng hơn 100 triệu khiến Exciter đứng hình
-
Kinh nghiệm5 tháng trước
Thay nhớt cho xe máy sao cho đúng?
-
Xe máy5 năm trước
Honda CD125 Benly – Hoàng tử đen trong lòng người mê xe
-
Kinh nghiệm6 năm trước
Xe chảy xăng, có mùi xăng và cách xử lí
-
Giải trí4 năm trước
Quần da bó sát – phụ kiện không thể thiếu của các hotgirl yêu moto
-
Kinh nghiệm4 tháng trước
5 nguyên nhân thường gặp khiến xe máy mau hư
-
Xe tay ga9 tháng trước
Honda ADV 160 vừa trình làng tại Indonesia với nhiều nâng cấp
-
Kinh nghiệm1 tháng trước
Xe máy khó nổ do ngợp xăng: nguyên nhân và cách xử lý